วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

วิธีการประหยัดไฟ ในโครงการบ้านใหม่

วิธีการประหยัดไฟ ในโครงการบ้านใหม่


การที่เราจะประหยัดพลังงานนั้นไม่ว่าในโครงกรบ้านใหม่ หรือว่าเรากำลังจะขายบ้าน เราก็สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ที่บ้านของเราเองค่ะ ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยลดโลกร้อนแล้ว ยังจะส่งผลโดยตรงกับรายจ่ายประจำบ้านของเราอีกด้วย ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้อีกเยอะมากอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ เรามาลองไปดูวิธีประหยัดพลังงานในบ้านกันเลยนะคะ 
โครงการบ้านใหม่

ข้อ 1. ปรับอุณหภูมิแอร์อย่างเหมาะสม 
          โดยตามสถิติการใช้ไฟของทุกบ้านนั้นจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อนค่ะ ซึ่งหลัก ๆ ก็จะเกิดจากการเปิดใช้แอร์ที่มันมากขึ้นนั่นเองค่ะ และถึงแม้ว่าในหลายคนจะรู้ดีอยู่แล้วว่า เราควรจะปรับ

อุณหภูมิแอร์ให้อยู่ในระดับ 25 องศาเซลเซียส แต่ในบางครั้งความร้อนระอุของอากาศนั้นก็ทำให้เราเผลอลืมตัวไปได้ และลดอุณหภูมิแอร์ลงอีกหน่อยอย่างช่วยไม่ได้จริงๆ แต่ถ้าอยากจะประหยัด

พลังงานจริง ๆ ละก็ ต่อไปนี้ลองบังคับตัวเองให้เปิดแอร์อยู่ในอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส ให้ได้ดีกว่านะคะ เพราะเพียงแค่นี้มันก็ช่วยให้คุณลดการใช้พลังงานลงไปได้เยอะเชียวล่ะค่ะ 

ข้อ 2. ลดการใช้แอร์ 
          นอกจากการเลือกวิธีปรับอุณหภูมิแอร์ให้ไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียสแล้ว เราก็ยังควรเลี่ยงการเปิดแอร์บ้างค่ะ อย่างวันไหนที่อากาศกำลังสบายๆ ไม่ร้อนจัดจนเกินไป เราก็เปิดแค่พัดลม

และหน้าต่างให้อากาศนั้นถ่ายเทก็น่าจะเพียงพอแล้ว ยิ่งพอเข้าสู่หน้าหนาว ในช่วงอากาศเย็น ๆ ก็คงจะไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์สักเท่าไรค่ะ ก็ถือโอกาสนี้ใช้ช่วงเวลาหน้าหนาวให้เป็นประโยชน์ในการ 

ที่จะประหยัดไฟไปในตัวเลยก็ดีค่ะ 

ข้อ 3. ปิดก๊อกน้ำเมื่อไม่ใช้ 
          หลายคนชอบให้น้ำอุ่น ๆ ที่ให้ไหลผ่านตัวอย่างสม่ำเสมอในเวลาอาบน้ำนั้น เพราะมันให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบายตัวสุด ๆเลย แต่รู้ไหมค่ะว่า การที่เราเปิดน้ำทิ้งขว้างเกินความจำเป็นนั้น

อย่างนั้น จะทำให้เรานั้นเสียพลังงานน้ำไปเท่าไรกัน โดยเฉพาะคนที่มักชอบเปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้ตลอดเวลาที่อาบน้ำ แม้ขณะยืนแปรงฟัน หรือตอนที่กำลังล้างจานอยู่ก็ตามแต่ด้วยค่ะ 

ข้อ 4. ถอดปลั๊กไฟทุกครั้งหลังใช้งาน 
          เพียงแค่เราปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า มันก็ไม่ได้หมายความว่ากระแสไฟจะไม่มีการไหลเวียนผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณนะคะ ดังนั้นแล้วหากคุณไม่ได้ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งหลังจาก

ใช้งาน ก็จะเท่ากับว่า คุณกำลังเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนั้นให้ทำงานอยู่ตลอดเวลาค่ะ และแม้จะกินไฟไม่เท่าตอนเปิดใช้งานเครื่องนั้นจริง ๆ แต่เพียงแค่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ มันก็สูญเสียพลังงานไฟฟ้าไปได้

ถึง 0.002 กิโลวัตต์ ต่อชั่วโมงเลยคะ 

ข้อ 5. อาบน้ำเย็นแทนการอาบน้ำอุ่น 
          ในการอาบน้ำอุ่น จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้มากจริง ๆ คะ และหลายคนก็เลยติดใจ ต้องอาบน้ำอุ่นทุกครั้งเลย แม้วันนั้นอากาศจะร้อนมากแค่ไหนก็ตามแต่ แต่รู้ไหมคะว่า แค่คุณเลือก

เลี่ยงการใช้น้ำอุ่น หรือแค่ลดอุณหภูมิน้ำอุณให้เย็นลงสักนิดนึง ก็สามารถประหยัดไฟได้ไม่น้อยเลยทีเดียวเลยคะ ที่สำคัญหากเปลี่ยนใจมาทำการอาบน้ำเย็นได้ ผิวพรรณของคุณก็จะยังดูชุ่มชื้นขึ้น 

ร่างกายก็จะได้ความสดชื่นเพิ่มขึ้นอีกด้วยนะคะ 

ข้อ 6. ติดม่านป้องกันความร้อน 
          โชคดีที่เรานั้นยังมีม่านหน้าต่าง ที่ใช้สำหรับกันแสงแดด และกันความร้อนเข้าบ้านอยู่บ้าง ในเวลากลางวันบ้านจะได้ไม่โดนแดดที่ส่องมากจนเกินไปค่ะ จนทำให้บริเวณภายในบ้านนั้นสะสม

ความร้อนระอุเอาไว้มาก และลดการทำงานของแอร์ลงไปได้อีกด้วย นอกจากนี้วันไหนที่อากาศนั้นค่อนข้างหนาวเย็น เราก็สามารถรูดม่านมาเปิดรับลมเย็น ๆ จากภายนอกได้ด้วยนะ รวมทั้งวันไหน

ที่คุณต้องการให้มีแสงสว่างในบ้านมาก ๆ เพียงแค่เปิดม่านออก ปรับแสงให้ส่องเข้ามาภายในบ้านของเรามากขึ้น ก็จะช่วยให้เราไม่ต้องเปิดโคมไฟในบ้านอีกด้วยนะคะ 

ข้อ 7. ซักผ้าด้วยระบบน้ำเย็นค่ะ 
          การใช้เครื่องซักผ้าส่วนใหญ่นั้นมักจะมีระบบซักด้วยน้ำร้อนพ่วงมาด้วยค่ะ เพื่อการันตีว่าในการซักผ้าของเราจะสะอาดแน่นอน ปราศจากเชื้อโรคได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าคุณไม่ได้

ไปคลุกฝุ่น หรือลุยโคลนที่ไหนมา ก็ใช้น้ำยาซักผ้าธรรมดาก็ได้ และซักผ้าด้วยระบบน้ำอุณหภูมิปกติมันก็เพียงพอให้ผ้าของคุณสะอาดหมดจดแล้วคะ แต่ถ้าเราอยากฆ่าเชื้อโรคจริงๆ แนะนำให้คุณ

เทน้ำส้มสายชูลงไปผสมกับน้ำยาซักผ้าสัก 1 ถ้วยตวงค่ะ รับรองว่าเชื้อโรคสลายตัวแน่ ๆ ค่ะ

ข้อ 8. เลี่ยงการอบผ้า 
          ในวันที่แดดจัด และอากาศก็ร้อน หรือในช่วงหน้าหนาวที่อากาศแห้ง ๆ เราก็ไม่จำเป็นต้องไปใช้เครื่องอบผ้าให้เปลืองไฟเลยด้วยซ้ำค่ะ เพียงแค่ซักผ้าตามระบบปกติ แล้วก็นำผ้าไปตากในที่แจ้ง 

โดยให้แดดและลมก็จะทำหน้าที่ดูดซับความชื้นจากเสื้อผ้าออกไปจนหมดและแห้งสนิทก็พอแล้วค่ะ 

ข้อ 9. เลือกใช้หลอดประหยัดไฟ 
          หากว่าในบ้านของคุณยังคงใช้หลอดไฟแบบธรรมดา และไม่ได้มีฉลากประหยัดไฟ คงจะต้องลงทุนเปลี่ยนหลอดไฟให้เป็นแบบฟลูออร์เรสเซ้นส์แล้วละคะ เพราะหลอดไฟแบบที่ประหยัดไฟ ให้

แสงสว่างพอ ๆ กับหลอดไฟแบบธรรมดา แต่ไม่ทำให้เปลืองไฟด้วยนะคะ 

ข้อ 10. ล้างฟิลเตอร์แอร์และพัดลมฟอกอากาศเสมอๆ 
          สำหรับในบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศ คุณควรต้องถอดฟิลเตอร์แอร์ออกมาล้างทำความสะอาดให้บ่อย ๆ เพราะถ้าปล่อยให้ฝุ่นละอองสะสมอยู่ในที่ฟิลเตอร์อย่างนั้น มันจะทำให้แอร์ทำงานหนัก

มากขึ้น เปลืองไฟอย่างใช่เหตุค่ะ นอกจากนี้ควรจะถอดพัดลมฟอกอากาศมาล้างด้วยค่ะ ลมเย็น ๆ จะได้พัดผ่านเข้ามาได้ในบ้านเราได้อย่างสะดวกขึ้นค่ะ 

ถ้าคุณทำแบบนี้ได้ละก็ ค่าน้ำค่าไปต้องประหยัดลงแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้านใหม่ หรือ การขายบ้านก็ตามแต่ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น